Total Physical Response (TPR) – Học từ vựng qua phản xạ cơ thể

  • Phương pháp này dựa trên sự phối hợp giữa ngôn ngữ và vận động thể chất, tập trung phát triển ngôn ngữ thứ hai một cách tự nhiên cho người học. Trong suốt quá trình lĩnh hội kiến thức, người học sẽ vận động cơ thể để tương tác với những câu lệnh bằng lời nói của giáo viên.

  • Phương pháp TPR tạo cho học sinh phản xạ ngay lập tức với ngôn ngữ mà không cần suy nghĩ quá nhiều, giúp lưu trữ kiến thức trong bộ nhớ dài hạn, vì vậy góp phần nâng cao khả năng nghe - nói của học sinh, đặc biệt giảm sự căng thẳng và áp lực, giúp các con hào hứng và say mê với bài học. Tạo được sự quan tâm rất lớn của các học giả cũng như các giáo viên đang giảng dạy ngoại ngữ trên khắp thế giới, TPR được chứng minh là rất phù hợp và hiệu quả khi áp dụng để truyền đạt các kiến thức ngôn ngữ một cách sinh động, linh hoạt cho đối tượng học sinh nhỏ tuổi
LingotechLingotech

Grammar Translation method – Phương pháp Ngữ pháp – Dịch

  • Phương pháp Ngữ pháp – Dịch (Grammar – Translation Method), hay còn gọi là phương pháp dạy truyền thống.

  • Phương pháp Ngữ pháp – Dịch chỉ tập trung phát triển vào kỹ năng đọc hiểu. Nếu theo phương pháp này, học viên phải thuộc lòng từ vựng và học kỹ ngữ pháp để dịch, phân tích văn bản và viết luận

  • Ưu điểm của phương pháp dạy tiếng Anh này là học sinh được dạy kỹ về ngữ pháp, thuộc nhiều từ vựng, nắm bắt nhiều dạng cấu trúc câu. Còn nhược điểm của nó là hết sức nguy hiểm và đã được phô bày, không giúp học sinh giao tiếp hay nói tiếng Anh thành thạo.
LingotechLingotech

The Direct Method – Phương pháp dạy tiếng Anh trực tiếp

  • Phương pháp dạy tiếng Anh Trực tiếp (Direct Method) được phát triển từ những năm 1900 để thay thế phương pháp Ngữ pháp – Dịch truyền thống tỏ ra không hiệu quả trong việc dạy ngoại ngữ giao tiếp.

  • Đặc điểm chính của phương pháp này chính là không sử dụng ngôn ngữ trung gian, học viên sẽ được dạy trực tiếp bằng ngôn ngữ đích và ít học ngữ pháp. Giáo viên và học sinh sẽ thực hành nghe nói liên tục trong các tình huống sinh hoạt thường nhật.

  • Lợi thế của phương pháp này chính là học viên được nói tiếng Anh rất nhiều, sử dụng ngôn ngữ chủ động, quá trình thẩm thấu từ vựng và ngữ pháp diễn ra tự nhiên. Hơn nữa giải pháp này còn đem đến cho học viên kỹ năng phát âm rất tốt, nói chuyện tự tin và tự nhiên.

  • Phương pháp Direct Method vẫn còn tiếp tục gây hứng thú và được ứng dụng cho đến tận ngày nay nhưng nó lại là một giải pháp rất khó sử dụng trong các lớp học có đông sĩ số học sinh. Người ta sẽ không tìm kiếm đủ lượng giáo viên và phân phối thời gian đồng đều cho tất cả học sinh trong các lớp học truyền thống.

  • Với sự phát triển của công nghệ, phương pháp dạy tiếng Anh trực tiếp ngày nay đã bổ sung thêm giải pháp học tiếng Anh online 1 kèm 1, hoặc 1 giáo viên cùng 4-6 học sinh.
Lingotech

Task – Based Learning - Tiếp cận giảng dạy ngôn ngữ trên nguyên lý chia nhỏ nhiệm vụ

  • Đây là phương pháp giảng dạy trên nguyên lý chia nhỏ nhiệm vụ. Trong đó, học sinh sẽ sử dụng ngôn ngữ đích để tương tác với nhau và tận dụng kinh nghiệm cá nhân sẵn có để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

  • Khi ứng dụng phương pháp này, mỗi bài giảng được thiết kế để giúp người học hoàn thành một nhiệm vụ liên quan, ví dụ như:

  • Viết một lá thư cho 1 đối tượng cụ thể bằng tiếng Anh
  • Đặt bàn tại 1 nhà hàng bằng tiếng Anh
  • Làm một bài thuyết trình học thuật
  • Tổ chức cuộc gặp mặt giữa nhiều người
  • Hợp tác để cùng thiết kế một ấn phẩm
  • Ứng tuyển cho vị trí công việc

  • Bên cạnh đó , phương pháp này dược áp dụng triệt để trong dạy học STEM.
Lingotech

Communicative Language Teaching (CLT) – Phương pháp dạy tiếng Anh giao tiếp

  • Từ trước đến nay chúng ta đều hiểu rằng học ngoại ngữ là một tiến trình của nhận thức, của việc ghi nhớ. Nhưng theo quan niệm của những người phát triển giải pháp học tiếng Anh Giao tiếp, ngôn ngữ còn có thể được học qua quá trình tương tác xã hội.

  • Phương pháp dạy tiếng Anh giao tiếp (Communicative Approach) được phát triển từ những năm 1970 nhằm thay thế những phương pháp cổ điển bị đánh giá thấp là tập trung quá mức vào ngữ pháp và mẫu câu, có ít giá trị sử dụng trong thực tế. Phương pháp giao tiếp tập trung vào đào tạo kỹ năng nghe nói tiếng Anh, nâng cao kỹ năng truyền đạt thông điệp thay vì chú trọng vào sự hoàn hảo của ngữ pháp.

  • Đặc điểm nổi bật của phương pháp giao tiếp chính là ngoài việc dạy kiến thức ngôn ngữ còn dạy học viên cách sử dụng ngôn ngữ như kỹ năng giao tiếp và năng lực giao tiếp.

  • Các giáo trình được biên soạn theo phương pháp giao tiếp được tổ chức theo các bước:

  • (1) Giới thiệu ngữ liệu
  • (2) Thực hành bài tập
  • (3) Hoạt động giao tiếp
  • (4) Đánh giá
  • (5) Củng cố

  • Ưu điểm nổi bật nhất của phương pháp giao tiếp đó chính là nó cung cấp nền kiến thức và kỹ năng nền tảng đủ để học sinh sử dụng tiếng Anh trong môi trường thực tế. Chẳng hạn, ngoài kiến thức ngôn ngữ học sinh còn được học thêm kiến thức phi ngôn ngữ như các yếu tố văn hóa, xã hội… của người bản địa.
LingotechLingotech

Audio-Oral Method - Phương pháp dạy tiếng Anh theo mô hình Nghe – Nói

  • Phương pháp Nghe – Nói (Audio-Oral Method) tập trung vào giảng dạy kỹ năng nghe nói trước kỹ năng đọc viết.

  • Đây là một phương pháp dạy học tiến bộ, tập trung rèn luyện phát triển đều đặn 4 kỹ năng thay vì chỉ có đọc hiểu như phương pháp Ngữ pháp – Dịch, hoặc chỉ nghe nói như phương pháp dạy Trực tiếp

  • Đặc điểm của phương pháp này chính là không dùng ngôn ngữ trung gian để giảng dạy và chỉ dùng ngôn ngữ đích. Thêm nữa, phương pháp Nghe – Nói tập trung vào kỹ năng nghe nói nhiều hơn.

  • Phương pháp Nghe – Nói được vận dành dưới cách thức học sinh lặp lại nhiều lần các bài đối thoại mẫu từ giáo viên hay từ trong các video đàm thoại có sẵn. Sau đó thì học sinh thực hành mở rộng mẫu câu bằng thay thế, bổ sung hoặc chuyển đổi.

  • Điểm hạn chế của phương pháp Nghe – Nói là nó chỉ phù hợp với những người mới học, học sinh Tiểu học, THCS. Hơn nữa, tuy được luyện tập nói tiếng Anh tự nhiên trên lớp học nhưng trong các tình huống thực tế thì đa số lại không vận dụng được, quên trước quên sau
Lingotech

Lexical Approach – Phương pháp từ vựng

  • Phương pháp Từ vựng (Lexical Approach) mở rộng hiệu quả nguồn từ vựng cho học viên. Học viên sẽ tham gia các hoạt động và được hướng dẫn tiếp cận từ vựng theo hệ thống các từ có liên quan, theo các cụm từ hoặc khối từ để kích độ trôi chảy và khả năng sử dụng từ vựng tự nhiên như người bản xứ

  • Trong giảng dạy ngôn ngữ, một tập hợp các nguyên tắc dựa trên quan sát rằng sự hiểu biết về các từ và các tổ hợp từ (khối) là phương pháp chính để học một ngôn ngữ. Ý tưởng là, thay vì để học sinh ghi nhớ danh sách từ vựng, họ sẽ học các cụm từ thường được sử dụng.
Lingotech
logo lingotech